Mộ táng Phia Muồn thuộc địa phận bản Nà Lang, xã Sơn Phú, Nà Hang, Tuyên
Quang chứa đựng nhiều bí ẩn loài người từ thời kỳ đồ đá.
Bí ẩn giữa khu rừng nguyên sinh dần được hé lộ khi được các nhà khảo cổ khai quật.
Phát hiện Phia Muồn hàng trăm năm trước
Thực
ra, việc phát hiện ra hang Phia Muồn không phải vào những năm gần đây
mà đã từ hàng trăm năm trước. Cụ La Văn Hạc (86 tuổi) ở bản Nà Lang
(Tuyên Quang) cho biết: "Khi còn nhỏ tôi đã được cha mẹ kể về hang Phia
Muồn. Họ bảo, đó là nơi thánh thần ngự trị phù hộ cho bản làng tốt tươi
vụ mùa nên vào dịp lễ tết, chúng tôi đều thắp hương ở cửa hang".
Đoàn khảo cổ tích cực khai quật
Thế
rồi theo thời gian, Phia Muồn bị quên lãng. Một phần do địa hình hiểm
trở, cách biệt khu dân cư, phần nữa do khu vực có nhiều thú dữ nên không
ai dám đến.
Năm 2000, một nhóm thợ xẻ gỗ người Nam Định, Thái
Bình lên rừng xẻ gỗ đã vô tình phát hiện ra hang. Tuy nhiên, thời điểm
này những bí mật vẫn nằm yên dưới lớp đất đá.
Năm 2005, thầy giáo
La Văn Chiến, giáo viên tiểu học Trường Sơn Phú vào rừng và nhặt được
chiếc rìu đá thời tiền sử. Bắt đầu từ lúc này, Phia Muồn tiếp tục được
người Na Hang chú ý đến. Họ lập khu thờ tự vì cho rằng, đó là nơi thần
thánh hiển linh. Thậm chí, nhiều người còn khẳng định, hang Phia Muồn là
nơi vua chúa ở, là chỗ để cất giấu những kho báu có giá trị. Cũng vì
thế, Phia Muồn bắt đầu được dựng lên với bao điều huyền bí, khó tin.
Phát hiện di cốt người
Bí ẩn được hé lộ
Cách
đó rất lâu, sau khi cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang báo cáo sự việc
lên Viện Khảo cổ học, các chuyên gia của Viện đã lập tức lên đường để
tìm hiểu, xác định cụ thể vị trí để khai quật.
PGS.TS Trình Năng
Chung cho biết: "Chuyến đi đó dài một tháng và là đợt khai quật nhiều
thú vị". Khi đặt chân đến bản Nà Lang, ông Chung xác định từ những dấu
hiệu cho thấy, Phia Muồn ẩn chứa nhiều điều bí mật, huyền bí. Tại đây,
ông Chung đã lặn lội, gõ cửa tìm đến gia đình các bậc già làng, trưởng
bản ở một số khu vực có dân sống gần đó để tìm hiểu về nguồn gốc và
những truyền thuyết của hang Phia Muồn.
Theo kinh nghiệm làm khảo
cổ của TS Trình Năng Chung, những hang động có di chỉ, mộ táng như Phia
Muồn thường gắn liền với những truyền thuyết kỳ bí. Để làm an lòng người
dân bản địa và những người tham gia đoàn khảo cứu, ông Chung đã làm lễ
cúng theo phong tục, tập quán của người dân nơi đây. Sau khi làm lễ động
thổ, ông Chung đã trực tiếp bổ nhát cuốc đầu tiên vào hang Phia Muồn để
đào hố thám sát, thăm dò đánh giá bước đầu. Khi đào sâu được khoảng
40cm, đoàn khảo cổ đã phát hiện nhiều công cụ bằng đá và các dấu tích cổ
như than tro, vỏ ốc suối, ốc núi, các vật dụng sinh hoạt và nhiều xương
động vật vương vãi.
Ốc biển có tại hang Phia Muồn
Theo
phán đoán ban đầu, với những dấu tích đã phát lộ, thì Phia Muồn sẽ có
những di vật của mộ táng đi kèm. Ông Chung cho rằng, khi tiếp xúc với mộ
cốt là đã động chạm tới nơi an nghỉ của tổ tiên. Ông nhắc các thành
viên trong đoàn cần cẩn trọng và nhẹ nhàng hơn khi tiến hành cuộc thăm
dò, đặc biệt khi gặp hài cốt người.
Phát lộ những hiện tượng hiếm gặp
Có
thể nói, Phia Muồn là một trong những nơi chứng minh rõ nhất về loài
người thời tiền sử, đặc biệt là cách an táng người đã khuất. Theo TS
Trình Năng Chung, những bộ di cốt được an táng theo những cách thức đặc
biệt trong lịch sử Việt Nam cũng được các nhà khảo cổ đặc biệt lưu tâm
tại hang Phia Muồn.
Tại ngôi mộ thứ nhất, đoàn khảo cổ tìm thấy
một bộ di cốt trong tư thế nằm ngửa, phía dưới cổ đặt một nồi gốm to với
hoa văn thừng sắc nét và những dấu vết của ám khói. Người chết được rải
đá dọc trên thân thể, kèm theo là hàng chục công cụ tuỳ táng được chôn
cất cùng hài cốt. Trong khi đó, thông thường một người chết thời kỳ này
chỉ được kèm theo 1 - 2 công cụ tuỳ táng. Theo TS Trình Năng Chung, điều
này chứng tỏ người chết khi còn sống trong cộng đồng đã giữ một vị trí,
vai trò quan trọng nào đó.
Sàng đất tìm di vật
Tại
một ngôi mộ khác, các nhà khảo cổ lại phát hiện những đặc điểm rất đặc
biệt. Xung quanh người chết được cắm dọc những phiến đá dài chừng 40cm
tạo thành một huyệt mộ hình bầu dục. Hiện tượng này rất hiếm gặp, hầu
như mới xuất hiện tại Việt Nam 1 - 2 lần trong số hàng ngàn cuộc khai
quật.
Lý giải về việc tất cả các mộ cốt đều có đá rải kèm trên cơ
thể, TS Trình Năng Chung xác định: "Đây vừa là cách đánh dấu huyệt mộ,
vừa xuất phát từ quan điểm "vạn vật hữu linh" của tộc người thời đồ đá.
Người xưa cho rằng: Con người sinh ra từ đá và chết đi lại trở về với
đá. Đá chính là nơi trú ngụ của linh hồn".
Cho đến nay, tư thế
chôn vẫn được các nhà khảo cổ Việt Nam xem là độc đáo hơn cả. Với tư thế
chôn nằm nghiêng, bó gối, co tay tại ngôi mộ số 1 và 12 được nhiều nhà
nghiên cứu cho rằng, đây là cách an táng dựa trên quan điểm người chết
sẽ trở về trạng thái ban đầu khi còn trong bào thai và hy vọng kiếp sau
người chết sẽ được trở lại sinh sống làm người.
Cũng có ý kiến cho
rằng, tư thế chôn này thể hiện sự mâu thuẫn trong nhân sinh quan và thế
giới quan của người tiền sử. Nghĩa là, người chết thường được chôn ngay
với nơi ở để được gần gũi với những thành viên khác trong gia đình.
Nhưng do những người còn sống lo sợ việc linh hồn người quá cố sẽ quấy
rầy cuộc sống của họ, nên khi chôn, người chết thường bị bó chặt chân
tay để không thể quấy rầy người còn sống.
Đoàn
khảo cổ đã tìm thấy 12 phần mộ và khoảng 1.000 di vật tại Phia Muồn.
Trong số những di vật thu lượm được thì nhiều nhất là các công cụ lao
động đá mài và ghè đẽo, di vật được xem là khá đặc biệt là dấu tích của
vỏ ốc biển. Hiện, chúng tôi đã khoanh vùng và cử người bảo vệ nghiêm
ngặt di chỉ hang Phia Muồn".
Ông Lý Mạnh Thắng (Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang)
"Ngoài
những vỏ ốc biển được tìm thấy tại hang Phia Muồn, chúng tôi còn tìm
thấy hai tầng văn hoá thuộc về thời kỳ hậu đá mới (cách đây khoảng 4.000
năm) và văn hoá Hoà Bình muộn (cách đây khoảng 6.000 năm). Giữa hai
tầng văn hoá này, người ta lại không thấy có sự cách quãng mà là sự nối
tiếp liên tục giữa các thời kỳ. Đây cũng là hiện tượng hiếm gặp trong
lịch sử Việt Nam".
PGS.TS Trình Năng Chung
Sưu tầm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét